เป็นการเรียนรู้ที่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
เน้นการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีขั้นตอนการเรียนรู้
ดังนี้
ขั้นเตรียมบทเรียน
ขั้นเตรียมแบบทดสอบ
ขั้นเตรียมสื่อการสอน
ขั้นเตรียมการซ่อมเสริม ขั้นการเรียนรู้ ทดสอบก่อนเรียน วิเคราะห์ผล เรียนรู้ตามหน่วยการเรียนที่เหมาะสม ทดสอบหลังเรียน
การเรียนแบบเอกัตภาพ เป็นการเรียนด้วยตนเอง และเรียนแต่ผู้เดียวกับอาจารย์คนหนึ่ง วิธีการนี้เป็นวิธีโบราณที่ครูคนหนึ่งจะสอนศิษย์เพียงหนึ่งคน ซึ่งเป็นการสอนที่ดีที่สุด ศิษย์กับอาจารย์จะรักใคร่นับถือกันมาก ศิษย์ได้เรียนอย่างเต็มที่ปราศจากความกังวลใจแต่ปัจจุบันไม่สามารถจัดการเรียนการสอนเช่นนี้ได้ในทางปฏิบัติ แต่อาจใช้สื่อการสอนเช่นคอมพิวเตอร์ช่วยในการเรียนแบบเอกัตภาพ ซึ่งได้ผลดีมาก แต่อาจทำให้นักศึกษาเป็นคนคับแคบเพราะไม่มีโอกาสสื่อสารกับคน
การเรียนรู้แบบเอกัตภาพอาจใช้เทคนิคการสอนอย่างเดียวหรือหลายอย่างประกอบกันก็ได้ โดยผู้เรียนสามารถระบุเป้าหมาย เลือกวิธีการเรียน สื่อการเรียนได้ตามที่ตนเองต้องการ ซึ่งมีวิธีการในการจัดการเรียนดังนี้ (Gagne' and other, 1988)
การเรียนแบบเอกัตภาพ เป็นการเรียนด้วยตนเอง และเรียนแต่ผู้เดียวกับอาจารย์คนหนึ่ง วิธีการนี้เป็นวิธีโบราณที่ครูคนหนึ่งจะสอนศิษย์เพียงหนึ่งคน ซึ่งเป็นการสอนที่ดีที่สุด ศิษย์กับอาจารย์จะรักใคร่นับถือกันมาก ศิษย์ได้เรียนอย่างเต็มที่ปราศจากความกังวลใจแต่ปัจจุบันไม่สามารถจัดการเรียนการสอนเช่นนี้ได้ในทางปฏิบัติ แต่อาจใช้สื่อการสอนเช่นคอมพิวเตอร์ช่วยในการเรียนแบบเอกัตภาพ ซึ่งได้ผลดีมาก แต่อาจทำให้นักศึกษาเป็นคนคับแคบเพราะไม่มีโอกาสสื่อสารกับคน
การเรียนรู้แบบเอกัตภาพอาจใช้เทคนิคการสอนอย่างเดียวหรือหลายอย่างประกอบกันก็ได้ โดยผู้เรียนสามารถระบุเป้าหมาย เลือกวิธีการเรียน สื่อการเรียนได้ตามที่ตนเองต้องการ ซึ่งมีวิธีการในการจัดการเรียนดังนี้ (Gagne' and other, 1988)
1. จัดแผนการเรียนอย่างอิสระ (Independent
Study Plans) เป็นการตกลงร่วมกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
ในการกำหนดจุดประสงค์การเรียน จากนั้นผู้เรียนทำกิจกรรมเองอย่างอิสระ
แล้วมาประเมินผลการเรียน
2. การศึกษาด้วยตนเอง (Self-directed Study) ครูอาจกำหนดจุดประสงค์ให้ หรือกำหนดร่วมกัน ครูเตรียมเอกสาร
แหล่งทรัพยากรการเรียนให้ เมื่อสิ้นสุดการเรียนต้องทำการทดสอบ
3. การเรียนที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Student-center
Learning) ผู้เรียนกำหนดจุดประสงค์การเรียนเอง ผู้เรียนประเมินตนเองเมื่อเรียนบรรลุวัตถุประสงค์แล้ว
4. อัตราการเรียนรู้ของตนเอง (Self-pacing) เป็นการเรียนที่ครูกำหนดจุดประสงค์ให้ และมีการเรียนพร้อม ๆ กัน
ซึ่งผู้เรียนได้รับเอกสารอุปกรณ์เหมือน ๆ กัน
ผู้เรียนจะบรรลุวัตถุประสงค์ขึ้นอยู่กับความสามรถในการเรียนของแต่ละคน
5. ผู้เรียนกำหนดวิธีการสอน (Student-determined
Instruction) ผู้เรียนสามารถกำหนดวิธีการเรียนการสอนด้วยตนเอง
สามารถเลือกจุดประสงค์ เอกสาร วัสดุ อุปกรณ์ จัดตารางเรียนเอง กำหนดอัตราการเรียน
การประเมินผลได้เอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น