วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

การเรียนรู้แบบเอกัตภาพ (Individualized Instruction)


          เป็นการเรียนรู้ที่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล เน้นการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีขั้นตอนการเรียนรู้
ดังนี้  ขั้นเตรียมบทเรียน  ขั้นเตรียมแบบทดสอบ  ขั้นเตรียมสื่อการสอน  ขั้นเตรียมการซ่อมเสริม  ขั้นการเรียนรู้    ทดสอบก่อนเรียน  วิเคราะห์ผล  เรียนรู้ตามหน่วยการเรียนที่เหมาะสม  ทดสอบหลังเรียน
          การเรียนแบบเอกัตภาพ  เป็นการเรียนด้วยตนเอง
 และเรียนแต่ผู้เดียวกับอาจารย์คนหนึ่ง วิธีการนี้เป็นวิธีโบราณที่ครูคนหนึ่งจะสอนศิษย์เพียงหนึ่งคน ซึ่งเป็นการสอนที่ดีที่สุด ศิษย์กับอาจารย์จะรักใคร่นับถือกันมาก ศิษย์ได้เรียนอย่างเต็มที่ปราศจากความกังวลใจแต่ปัจจุบันไม่สามารถจัดการเรียนการสอนเช่นนี้ได้ในทางปฏิบัติ แต่อาจใช้สื่อการสอนเช่นคอมพิวเตอร์ช่วยในการเรียนแบบเอกัตภาพ ซึ่งได้ผลดีมาก แต่อาจทำให้นักศึกษาเป็นคนคับแคบเพราะไม่มีโอกาสสื่อสารกับคน
          การเรียนรู้แบบเอกัตภาพอาจใช้เทคนิคการสอนอย่างเดียวหรือหลายอย่างประกอบกันก็ได้ โดยผู้เรียนสามารถระบุเป้าหมาย เลือกวิธีการเรียน สื่อการเรียนได้ตามที่ตนเองต้องการ
  ซึ่งมีวิธีการในการจัดการเรียนดังนี้ (Gagne' and other, 1988)
          1.  จัดแผนการเรียนอย่างอิสระ (Independent Study Plans)  เป็นการตกลงร่วมกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ในการกำหนดจุดประสงค์การเรียน จากนั้นผู้เรียนทำกิจกรรมเองอย่างอิสระ แล้วมาประเมินผลการเรียน
          2.  การศึกษาด้วยตนเอง (Self-directed Study)  ครูอาจกำหนดจุดประสงค์ให้ หรือกำหนดร่วมกัน ครูเตรียมเอกสาร แหล่งทรัพยากรการเรียนให้  เมื่อสิ้นสุดการเรียนต้องทำการทดสอบ
          3.  การเรียนที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Student-center Learning)  ผู้เรียนกำหนดจุดประสงค์การเรียนเอง  ผู้เรียนประเมินตนเองเมื่อเรียนบรรลุวัตถุประสงค์แล้ว
          4.  อัตราการเรียนรู้ของตนเอง (Self-pacing) เป็นการเรียนที่ครูกำหนดจุดประสงค์ให้ และมีการเรียนพร้อม ๆ กัน ซึ่งผู้เรียนได้รับเอกสารอุปกรณ์เหมือน ๆ กัน ผู้เรียนจะบรรลุวัตถุประสงค์ขึ้นอยู่กับความสามรถในการเรียนของแต่ละคน
          5.  ผู้เรียนกำหนดวิธีการสอน (Student-determined Instruction) ผู้เรียนสามารถกำหนดวิธีการเรียนการสอนด้วยตนเอง สามารถเลือกจุดประสงค์ เอกสาร วัสดุ อุปกรณ์ จัดตารางเรียนเอง กำหนดอัตราการเรียน การประเมินผลได้เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น