รูปแบบการจัดการศึกษาของไทย
รูปแบบการจัดการศึกษาของไทย แบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ
1. การศึกษาในระบบ (Formal education) เป็นการศึกษาที่ระบบแบบแผน วัตถุประสงค์ หลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนการสอน ตลอดจนการที่แน่นอนโดยมีจุดประสงค์หลักที่จะพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีความรู้ความสามารถ
รูปแบบการจัดการศึกษาของไทย แบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ
1. การศึกษาในระบบ (Formal education) เป็นการศึกษาที่ระบบแบบแผน วัตถุประสงค์ หลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนการสอน ตลอดจนการที่แน่นอนโดยมีจุดประสงค์หลักที่จะพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีความรู้ความสามารถ
กระบวนการจัดการเรียนการสอน
การวัดผลและประเมินผล
การศึกษาในระบบจะมีโครงสร้างเป็นลำดับขั้น
แบ่งระดับการศึกษาตามอายุของผู้เรียน มีสถานที่เรียน หลักสูตรและเวลาเรียนที่แน่นอน
มีการวัดผลและประเมินผลไปตามเงื่อนไขการสำเร็จการศึกษา
มีการจัดการศึกษาในสถาบันต่าง ๆ ได้แก่ โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย การศึกษาในระบบ
มี 2 ระดับ คือ
การศึกษาขั้นพื้นฐานและการศึกษาระดับอุดมศึกษา
2. การศึกษานอกระบบ (Non – Formal education) เป็นการศึกษาที่จัดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะพัฒนาความรู้ ความสามารถของคนให้สามารถพัฒนาตนเอง รวมถึง พัฒนาครอบครัว ชุมชน สังคม โดยจะมีการจัดรูปแบบวิธีการเรียนการสอน การวัดประเมินผลที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย วิธีการจัดการจึงมีความยืดหยุ่น ปรับให้เหมาะสมกับผู้เรียน
การศึกษานอกระบบ
3. การศึกษาตามอัธยาศัย (Informal education) เป็นกระบวนการศึกษาตลอดชีวิต ที่เกิดจาก การฝึกฝน ทักษะ ทัศนคติและเป็นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นเองจากประสบการณ์ในชีวิตประจำวัน โดยมีรูปแบบและวิธีการที่หลากหลาย
3.1 การเรียนรู้จากครอบครัว
ชุมชน เช่น การประกอบอาชีพต่าง ๆที่ต้องใช้เวลาสะสมจนเกิดความรู้และความชำนาญในด้านอาชีพนั้น
ๆ
อาชีพประมง
3.2 การศึกษาจากกระบวนการทางสังคม
จากสื่อและแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ เช่น วิทยุ โทรทัศน์
หนังสือพิมพ์ อินเตอร์เน็ต เป็นต้น
การอ่านหนังสือพิมพ์
การเล่นอินเตอร์เน็ต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น