การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาสู่การเรียนการสอน
เป็นการนำคตินิยม ความเชื่อหรือหลักการพื้นฐานที่เกิดจากการสั่งสม
หรือสืบทอดกันมา
หรือขนมธรรมเนียมประเพณี ศิลปะและจริยธรรม
ที่แสดงออกถึงความเจริญงอกงามและความเป็นระเบียบ
แบบแผนที่เคยยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมา
ที่สอดคล้องกับเนื้อหาสาระมาให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามขั้นตอนกิจกรรม
การเรียนการสอน
เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้
ลักษณะภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้าสู่ระบบโรงเรียน
มี 3 ลักษณะ
คือ
1.คน
2.แนวคิดชาวบ้าน
3.ผลงานชาวบ้าน
การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
สามารถดำเนินการได้ 2 วิธี คือ
1.การเชิญภูมิปัญญาท้องถิ่นมาร่วมการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียน
2.การนำนักเรียนไปยังแหล่งเรียนรู้หรือสถานประกอบการของภูมิปัญญาท้องถิ่น
การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการเรียนการสอนในโรงเรียน
การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการเรียนการสอนในโรงเรียน
โรงเรียน ครูผู้สอนหรือผู้ที่รับผิดชอบจะต้องศึกษา
และจัดทำรายละเอียด ข้อมูลในการจัดทำ
โดยมีขั้นตอนที่สำคัญ คือ
1.ศึกษาหลักสูตรแม่บทหรือหลักสูตรแกนกลาง
2.จัดทำข้อมูลสารสนเทศภูมิปัญญาท้องถิ่น
การนำแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
มีแนวทางดังนี้
1.ศึกษาหลักสูตร
และสาระการเรียนรู้
2.จัดทำข้อมูลสารสนเทศแหล่งเรียนรู้
ภูมิปัญญาท้องถิ่น
3.จัดทำแผนการเรียนรู้
กระบวนการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับจุดประสงค์
4.ขอความร่วมมือกับชุมชนและตัววิทยากรท้องถิ่น
5.เชิญวิทยากรท้องถิ่นมาถ่ายทอดความรู้
หรือนำนักเรียนไปยังแหล่งเรียนรู้
6.ทำการวัด ประเมินผล
7.รายงานผล
สรุปผลให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ทราบ
ข้อดีในการนำแหล่งเรียนรู้
และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในกระบวนการเรียนการสอน
1.ผู้เรียนได้เรียนรู้จากของจริง
ทำให้เกิดประสบการณ์ตรง
2.ผู้เรียนเกิดความสนุกสนาน
3.ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อชุมชน
และกระบวนการเรียนรู้
4.ผู้เรียนเห็นคุณค่าของแหล่งเรียนรู้
ภูมิปัญญาท้องถิ่น
5.ผู้เรียนเกิดความรักท้องถิ่นและเกิดความรู้ในการอนุรักษ์สิ่งที่มีคุณค่าในท้องถิ่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น