วันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2562

รูปแบบในการพัฒนาหลักสูตร



ตาราง แสดงรูปแบบ/สาระของรูปแบบการพัฒนาหลักสูตร
ผู้เสนอ
รูปแบบ/สาระ
ไทเลอร์
หลักการและเหตุผลของการพัฒนาหลักสูตร ต้องคำนึงถึงพื้นฐานที่สำคัญ
ประการ คือ จุดมุ่งหมาย ประสบการณ์ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
และประเมินอย่างไรจึงจะทราบว่าผู้เรียนบรรลุเป้าหมาย
ทาบา
การพัฒนาหลักสูตรแบบรากหญ้า (Grass-roots approach) หลักสูตรควรได้รับการออกแบบโดยครูผู้สอนมากกว่าพัฒนาจากองค์กรที่อยู่สูงขึ้น โดยมีขั้นตอนในการพัฒนาหลักสูตร 7 ขั้นตอน คือ 
1. วิเคราะห์ความต้องการ
2. กำหนดจุดมุ่งหมาย 
3. คัดเลือกเนื้อหา 
4. การจัดรวบรวมเนื้อหาสาระ
5. การคัดเลือกประสบการณ์การเรียนรู้ 
6. การจัดรวบรวมประสบการณ์การเรียนรู้ 
7. กำหนดวิธีวัดและประเมินผล
เซย์เลอร์
อเล็กซานเดอร์
และเลวิส
การพัฒนาหลักสูตร  ประกอบด้วยกระบวนการพัฒนาหลักสูตรที่สำคัญ
4 ขั้นตอน คือ 
1. วัตถุประสงค์ของหลักสูตร 
2. การออกแบบหลักสูตร
3. การนำหลักสูตรไปใช้ 
4. การประเมินผลหลักสูตร
โอลิวา
การพัฒนาหลักสูตรมีองค์ประกอบที่สำคัญ 12 ขั้นตอน คือ 
1. จุดหมายของการศึกษา 
2. ความต้องการจำเป็นของผู้เรียนและชุมชน 
3. เป้าหมายหลักสูตร 
4. จุดประสงค์หลักสูตร 
 5. นำหลักสูตรไปใช้ 
6. เป้าหมายการจัดการเรียนการสอนแต่ละระดับ 
7. จุดประสงค์การจัดการเรียนแต่ละรายวิชา 8. เลือกยุทธวิธีในการสอน 
9. เลือกเทคนิควิธีการประเมินผลก่อนนำไปสอนจริง
10. นำยุทธวิธีไปปฏิบัติจริง 
11. ประเมินผลการจัดการเรียนการสอน
สกิลเบ็ก
การพัฒนาหลักสูตรที่เป็นพลวัต ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ 
1. การวิเคราะห์สถานการณ์ 
2. การกำหนดวัตถุประสงค์ 
3. การออกแบบการจัดการเรียนการสอน 
4. การนำหลักสูตรไปใช้ 
5. การประเมินการเรียนรู้และการประเมินผลหลักสูตร
วอล์คเกอร์
การพัฒนาหลักสูตรตามแนวคิดเชิงประจักษ์นิยม ประกอบด้วยขั้นตอน
3 ขั้นตอน คือ 
1. การศึกษาขั้นพื้นฐาน 
2. การพิจารณาไตร่ตรอง
3. การออกแบบหลักสูตร
กรมวิชาการ
การพัฒนาหลักสูตรประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ 
1. ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน 
2. ศึกษาวิเคราะห์หลักสูตร 
3. วางแผนและจัดทำหลักสูตร
4. กำหนดแนวทางการจัดการเรียนรู้ 
5. จัดทำแผนการสอน
กรมการศึกษานอกโรงเรียน
การพัฒนาหลักสูตรประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ 
1. การวิเคราะห์หลักสูตร
แกนกลาง
2. การจัดหมวดหมู่สภาพปัญหาและความต้องการที่ส่งผลต่อผู้เรียน 
3. การเขียนแผนการสอน 
4. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
5. การประเมินผลผู้เรียน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น